Kệ kho dược phẩm Đạt tiêu chuẩn GSP là gì? Có những loại kệ để thuốc nào?

Kệ kho dược phẩm để thuốc Đạt tiêu chuẩn GSP là gì? Có những loại kệ để thuốc nào? Kho thuốc chuẩn GSP (Good Storage Practices ) là bộ tiêu chuẩn đặc biệt áp dụng cho các công đoạn bảo quản, chuyển đến và phân phối thuốc để đảm bảo cho thành phẩm thuốc có chất lượng đã định khi đến tay người tiêu dùng. Để một kho thuốc, dược phẩm đạt tiêu chuẩn GSP thì phải đáp ứng được 2 nhờ đến quan trọng về xây dựng, thiết kế kho (thời tiết, nhiệt độ, mùi, ánh sáng, độ ẩm …) và ý định về thiết bị, dụng cụ phụ hợp như hệ thống điều hòa không khí, nhiệt kế đo nhiệt độ, ảm kế để đo độ ẩm tại kho, hệ thống đèn điện …

Cùng cokhi3s tìm hiểu chi tiết nhé!

Kệ kho dược phẩm Đạt tiêu chuẩn GSP là gì? Có những loại kệ để thuốc nào?
Kệ kho dược phẩm Đạt tiêu chuẩn GSP là gì? Có những loại kệ để thuốc nào?

Kệ kho ngành hàng dược phẩm là gì?

Dược phẩm hay thuốc và các sản phẩm liên quan đến việc điều trị, phòng, chữa bệnh hay phục hồi bệnh khám chữa bệnh được lưu kho và bảo quản trong kho mặt hàng gọi là kho dược phẩm. Các loại kho hàng hóa này cần đảm bảo từ khâu chuẩn bị vật tư, sản xuất đến lưu kho. Mọi hoạt động xuất nhập hồ sơ tài liệu phải đảm bảo tính chuẩn xác tuyệt đối.

Lợi ích khi dùng kệ kho ngành hàng dược phẩm

  • Chất liệu sắt thép bề ngoài được sơn phủ 2 lớp sơn tĩnh điện công nghệ cao chống trầy xước, han gỉ an toàn khi lưu hàng hóa thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng.
  • Thích hợp với mọi điều kiện thời tiết môi trường dù khắc nghiệt nhất.
  • Tối ưu không gian lưu kho cho kho hàng.
  • Bền, đẹp, chịu tải tốt.
  • Linh hoạt, thích hợp với mọi chủng loại sản phẩm.
  • Dễ lắp đặt, có nhiều chiều dài, chiều rộng để lựa chọn tùy vào không gian kho và thùng hàng cần lưu hàng hóa.

Tiêu chuẩn của kho lưu kho dược phẩm

Kho dược phẩm chuẩn GSP cần đảm bảo được các yếu tố quan trọng như sau:

  • Về địa điểm: Kho phải được xác định tại vị trí thuận tiện giao thông, vận chuyển, xuất nhập, phòng cháy chữa cháy. Mặt bằng cao ráo, thông thoáng, hệ thống thoát nước tốt để không bị tác động từ môi trường như ngập lụt, ẩm thấp làm kiểu ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.
 
Tiêu chuẩn của kho lưu kho dược phẩm
Tiêu chuẩn của kho lưu kho dược phẩm
  • Vệ diện tích: Tuỳ quy mô, số lượng mặt hàng hoá lưu kho mà kho có diện tích lớn hoặc nhỏ, nhưng cần đảm bảo đủ rộng rãi để thuận tiện xuất nhập, kiểm đếm, bảo quản.
  • Về thiết kế: Cần thiết kế hệ thống giá kệ kho ngành hàng dược phẩm vững chắc, lối đi thông thoáng để có thể bảo vệ, lưu kho các vật liệu, thành phẩm tránh được các tác nhân từ môi trường.
  • Điều kiện bảo quản: Thiết kế hệ thống nhiệt độ trong kho từ 15 – 25 độ C, kho mát từ 8 – 15 độ C, kho lạnh trung bình 8 độ, kho đông lạnh trung bình -10 độ C và tủ lạnh lưu trữ điều chỉnh từ 2 – 8 độ C.

Các mẫu kệ kho ngành hàng dược phẩm được sử dụng phổ biến

Kệ dược kim loại V lỗ

Kệ sắt V lỗ hay còn được biết đến là loại kệ nhà kho hạng nhẹ vớ tải trọng lưu trữ dưới 150kg/tầng. Kệ có giá thành rẻ, tuổi thọ cao cùng cấu trúc đơn giản, dễ dàng tháo dỡ, thay thế khoảng cách mâm tầng khi cần thiết. Nếu chủ đầu tư có nhu cầu lưu kho các thùng hàng thuốc, dược liệu nhẹ thì có thể sử dụng loại kệ này.

Giá thành của kệ cũng rất rẻ, dao động từ 300.000vnđ – 1.500.000vnđ/1 bộ kệ, tùy kích thước, số tầng và mâm tầng. Ưu điểm kệ kho công nghiệp v lỗ là dễ dàng tháo lắp, nâng hạ mâm tầng nhờ các ốc và ke, loại kệ này hiện nay rất phổ biến trong các kho thuốc.

Kệ kho ngành dược trung tải

Đây là mẫu kệ chịu tải trung bình, có tải trọng 200 – 700kg/ tầng. Kệ có kích thước, chiều cao, số tầng sử dụng đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu lưu hàng hóa, yêu cầu từ phía khách hàng. Kệ được sản xuất từ thép cao cấp, sơn tĩnh điện toàn phần, sẵn sàng lưu hàng hóa dược phẩm cả trong môi trường kho thông thường hoặc kho mát, kho đông lạnh đều được. Đối với kệ hạng trung, chủ đầu tư có thể lấy mặt hàng bằng tay hoặc xe nâng.

Kệ kho ngành dược trung tải
Kệ kho ngành dược trung tải

Với mẫu kệ kho xếp hàng lưu trữ thuốc, dược liệu thì mẫu kệ trung tải 4 tầng rất phù hợp, các khách hàng dược lớn hiện nay đều đang sử dụng: Traphaco, MediPlantex...Do trong điều kiện nhiệt độ thấp nên kệ phải có khả năng chịu được lạnh, không rỉ. Onetech với công nghệ sơn chống tĩnh điện chống rỉ, chất liệu kệ là hợp kim sắt loại 1 cho độ rắn chắc, bền đẹp, nhiều màu sơn để khách hàng lựa chọn. Loại kệ dược trung tải có giá dao động từ 600.000vnđ – 3.000.000/1 bộ.

Kệ kho ngành hàng dược phẩm hạng nặng

Đối với những kho nguyên liệu, thành phẩm dược có tải trọng từ 500kg/ pallet trở lên thì kệ trọng tải nặng là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuỳ vào đặc thù thùng hàng, mặt bằng kho thùng hàng mà chủ đầu tư có thể lựa chọn các mẫu kệ như: selective rack, Kệ sàn lửng, kệ Double Deep,… Đây là những mẫu kệ kho dược có khả năng chịu tải tốt, lưu kho được đa dạng chủng loại thùng hàng hoá, giúp xuất nhập nhanh chóng, quản lý dễ dàng và giá tăng không gian chứa mặt hàng. Đây là mẫu kệ kho dược phẩm công nghiệp, lưu kho rất lớn, mỗi một mâm tầng có thể lưu kho 1000Kg – 3000Kg, sử dụng các hệ thống xe nâng. xưởng của bạn có thể liên hệ hotline Onetech để được tư vấn và báo giá các loại kệ nhà kho hạng nặng – chúng tôi cam kết giá thành rẻ nhất, chất lượng số 1 trên thị trường hiện nay. 

Kệ kho ngành hàng dược phẩm Selective

Là mẫu kệ tải nặng để pallet có thiết kế sâu vào 1 pallet và có tối đa 2 line kệ được đặt đối lưng vào nhau. Phù hợp với các kho có nhiều chủng loại hàng hóa, mức độ vận hành xuất nhập nhanh. Các thông số cơ bản của kệ selective

  • Tải trọng: 500kg/pallet
  • Tải trọng mỗi tầng có thể lên tới 4000k
  • Màu sắc: Xanh – Cam
  • Kích thước: Theo nhu cầu
  • Vật liệu: sắt thép cán nguội loại 1
  • Xử lý bề mặt: Sơn tĩnh điện
Kệ kho ngành hàng dược phẩm Selective
Kệ kho ngành hàng dược phẩm Selective

Ứng dụng giá kệ selective trong kho hàng dược phẩm

  • Khả năng xe nâng tiếp cận pallet 100%.
  • giá thị trường đầu tư thấp khi khối lượng lưu trữ pallet nhỏ hơn 3000 pallet.
  • Vận hành nhanh, quản lý sản phẩm trong kho dễ dàng
  • lưu trữ đa dạng các loại thuốc men.
  • thay thế thiết kế phù hợp với nhiều loại pallet.

Kệ Double Deep

Là mẫu kệ sắt kho hàng hạng nặng – một dạng biến thể của giá kệ selective nhưng thiết kế sâu gấp đôi giá kệ selective giúp tăng khối lượng và không gian lưu kho. Các thông số cơ bản của kệ Double Deep

  • Tải trọng: 500kg/pallet
  • Màu sắc: Xanh – Cam
  • Kích thước: Theo nhu cầu
  • Vật liệu: hợp kim sắt cán nguội loại 1
  • Xử lý bề mặt: Sơn tĩnh điện
Kệ Double Deep
Kệ Double Deep

Ứng dụng của kệ Double trong kho hàng hóa dược phẩm

  • Tăng hơn 50% trọng tải hàng hóa lưu kho so với giá kệ selective.
  • Phù hợp với kho dược phẩm có nhiều loại thuốc khác nhau.
  • Khả năng tiếp cận vào thùng hàng kém hơn so với kệ selective.
  • Quản lý sản phẩm tồn kho theo phương pháp LIFO.
  • Cần xe nâng dùng cho kệ Double Deep chuyên dụng.

Lưu ý: Tùy vào trọng lượng hàng hóa, mật độ lưu hàng hóa để lựa chọn giá kệ phù hợp với kho thùng hàng dược phẩm.

Cách sắp xếp thuốc trong kho dược

Dưới đây là cách sắp xếp và bảo quản thuốc trong kho theo tiêu chuẩn GSP.

Các tiêu chuẩn cần thiết dành cho kho dược

+ Về địa điểm: kho dược cần phải đặt ở nơi cao ráo, thoáng mát, không mối mọt ẩm mốc. Cụ thể: tường nhà kho và mái mái kho cần đảm bảo độ bền chắc, không bị tác động bởi điều kiện thời tiết. Nền kho phải cao, phẳng, chống thấm, chống ẩm và luôn vệ sinh. + Cần lắp ráp các thiết bị phù hợp cần thiết cụ thể: hệ thống điều hòa nhiệt độ, nhiệt kế, ẩm kế để đo các chỉ số cần thiết. Kho dược cần lắp các loại đèn chống nổ. Công tắc điện nên đặt bên ngoài nhà kho.

Điều kiện bảo quản thuốc trong kho dược

tiêu chuẩn nhiệt độ kho dược
kiểm tra nhiệt độ kho chứa thuốc
+ Điều kiện bảo quản dược phẩm thông thường nhất là nhiệt độ giao động trong khoảng 1 – 28 độ C, môi trường thông thoáng, không lẫn mùi và tạp chất, tránh ánh nắng trực tiếp. Độ ẩm không khí duy trì ổn định, tối đa 70%.
+ Nhiệt độ bảo quản thuốc trong kho mát phù hợp là 8 -15 độ C.
+ trường hợp thuốc cần bảo quản kho lạnh, nhiệt độ không quá -10 độ C.

Tiêu chuẩn vệ sinh

Luôn duy trì môi trường trong kho dược phẩm luôn sạch sẽ, thoáng khí, không bụi bẩn, rác thải, côn trùng, mối mọt. Trang bị phòng vệ sinh, nơi rửa tay phù hợp, thông gió.

Các tiêu chuẩn bảo quản thuốc trong kho dược

Các vật liệu dùng để chế biến thuốc, thành phẩm cần được bảo quản và sắp xếp đúng các điều kiện để luôn đảm bảo chất lượng thuốc. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt cần được luân di dời hợp lý: Những lô nhập trước hay có thời gian hết hạn trước sẽ được sử dụng trước. Xuất – nhập thuốc trong kho dược thường theo nguyên tắc FIFO (nhập trước – xuất trước hoặc nguyên tắc FEFO (hết hạn trước – xuất trước).

Nguyên tắc 3 dễ 5 chống trong sắp xếp và bảo quản thuốc:

Nguyên tắc 3 Dễ:

  • Dễ thấy
  • Dễ lấy
  • Dễ kiểm tra

Nguyên tắc 5 chống trong bảo quản thuốc:

  • Chống ẩm nóng, mối mọt, côn trùng, nấm mốc, ánh sáng trực tiếp
  • Chống cháy nổ
  • Chống nhầm lẫn
  • Chống quá hạn sử dụng
  • Chống hư hao, đổ vỡ

Kiểm tra việc xuất nhập, ngày hết hạn sử dụng

kiểm tra hạn dùng dược phẩm
Kiểm tra hạn sử dụng thuốc
Tất cả các loại thuốc, nguyên vật liệu thuốc trong kho dược cần phải kiểm tra, cập nhật thường xuyên ngày hết hạn.
Không sử dụng các loại thuốc hay vật tư chế biến thuốc có bao bì bị hư, nhãn mác không rõ ràng hay không đảm bảo chất lượng.
Các loại nguyên vật liệu chế biến, thùng đựng vật tư luôn được đóng kín để tránh rơi vãi, nhiễm khuẩn.
Khi phát hiện sai lệch cần phải được điều tra, xác định nguyên nhân cụ thể (do nhập sai, do nhầm lẫn hay trộm cắp).
Bên cạnh đó, việc sử dụng kệ kho hàng hóa đạt chuẩn cũng là một yếu tố quan trọng trong việc bảo quản thuốc, dược phẩm đạt đúng tiêu chuẩn GSP.
Đọc thêm:

Địa chỉ mua kệ kho uy tín, chất lượng

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ mà Cơ khí 3s muốn gửi đến quý bạn đọc về kệ kho dược phẩm. Hy vọng sau bài viết này có thể giúp bạn trả lời được những thắc mắc liên quan đến kệ dược phẩm; cũng như tìm được loại kệ phù hợp với nhu cầu và hàng hóa của nhà kho mình.

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Kệ Drivein, Kệ để Khuôn, Kệ di động mobile rack, Pallet sắt, Pallet xếp chồng, Xe thang di động…

  • Dây chuyền máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn cao; giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành sản xuất cung cấp kệ kho. Cơ khí 3S tin tưởng và chắc chắn rằng sẽ mang đến quý khách hàng những giải pháp tối ưu; an toàn và tiết kiệm chi phí nhất.
  • Nguyên vật liệu được chọn kỹ lưỡng. Chính vì vậy, mà có độ bền cũng như tuổi thọ cao và vận hành được lâu dài.
  • Chế độ bảo hành và bảo trì chu đáo, luôn hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.
  • Thái độ phục vụ tận tâm – chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên cơ khí 3S. Chúng tôi mong muốn rằng có cơ hội được đồng hành, hợp tác và phát triển doanh nghiệp của bạn!

Tất cả đều được sản xuất và bán trực tiếp bởi Thương Hiệu Cơ Khí 3S, qua đó mà bỏ được chi phí trung gian không cần thiết. Mang đến sản phẩm giá kệ chất lượng cao và giá cả tốt nhất thị trường đến với quý khách hàng. Cam kết:

  • Giải pháp tiết kiệm: Cơ Khí 3S luôn đưa ra tư vấn nhằm tiết kiệm tối đa chi phí và nhân lực.
  • Thời gian thi công nhanh: Không chỉ chi phí mà thời gian luôn được Cơ Khí 3S chú trọng.
  • Bảo hành dài hạn: Để cam kết chất lượng sản phẩm, Cơ Khí 3S bảo hành chất lượng lên tới 5 Năm.

Liên hệ ngay để được tư vấn:

Câu hỏi thường gặp

Kệ kho ngành hàng dược phẩm phẩm là gì?

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x