Kệ Sàn tầng lửng là gì? Tìm hiểu chi tiết về sàn tầng lửng

Sàn tầng lửng là gì? Tìm hiểu chi tiết về sàn tầng lửng .Sàn tầng lửng, hay còn gọi là kệ sàn mezzanine, là tầng trung gian giữa các tầng chính của một tòa nhà và do đó thường không được tính trong số các tầng tổng thể của tòa nhà. Cùng cokhi3s tìm hiểu nhé!

Sàn tầng lửng là gì? Tìm hiểu chi tiết về sàn tầng lửng
Sàn tầng lửng là gì? Tìm hiểu chi tiết về sàn tầng lửng

Sàn tầng lửng – Kệ sàn Mezzanine là gì?

Sàn tầng lửng, hay còn gọi là sàn mezzanine, là tầng trung gian giữa các tầng chính của một tòa nhà và do đó thường không được tính trong số các tầng tổng thể của tòa nhà. Thông thường, sàn gác lửng có trần thấp và thường được thiết kế để làm ban công. Sàn tầng lửng cũng thường được tận dụng để làm không gian chứa thêm hàng hóa khi diện tích kho xưởng bị hạn chế. Từ mezzanine cũng được lấy theo từ “mezzo” trong tiếng Ý, mang nghĩa là gác lửng hay tầng ở giữa.

Kệ sàn tầng lửng mezzanine là mẫu kệ phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì lại chưa phổ biến rộng rãi. Vì hệ thống kệ để hàng này phù hợp với những mặt bằng nhà xưởng, kho bãi bị hạn chế. Kệ mezzanine không sử dụng pallet chứa hàng, và có mức tải trọng cao lên đến 500 kg/ tầng. Chính vì vậy mà hệ thống kệ sàn dùng để chứa hàng này có thể tăng thêm diện tích lưu trữ hàng hóa gấp 3 lần. Khi chứa hàng và lắp đặt kệ sàn tầng lửng mezzanine thì họ thường sử dụng kệ sàn sắt và kệ sàn thép chứ gần như không sử dụng kệ sàn gỗ.

Cấu trúc của kệ sàn được hình thành ở dạng tầng lửng. Lưu trữ hàng hóa thành nhiều tầng riêng biệt và có dụng cụ nâng hàng tiêu chuẩn riêng giá thành rẻ hơn so với thang máy tiêu chuẩn đang sử dụng trên thị trường. Kệ được thiết kế thêm các tầng nhằm tận dụng không gian trên cao của nhà kho để đa dạng hóa công dụng như văn phòng kèm nhà kho cùng lúc.

Thông số kỹ thuật sàn tầng lửng

Loại kệ Kệ sàn Mezzanine
Vật liệu Thép cán nguội SPCC JIS G3141
Kích thước Tùy chỉnh theo yêu cầu
Tải trọng 50 – 1000 kg/m2
Chiều cao lan can 1100 – 1500 mm
Kích thước cầu thang tiêu chuẩn Chiều rộng 1000 – 1200 mm
Loại sàn Sàn thép, gỗ,…
Kích thước cổng xuất nhập 1200 – 1600 mm (tùy vào kích thước pallet hàng)
Số tầng 2 – 3 tầng
Công nghệ sơn Sơn tĩnh điện tự động
Phương thức xuất nhập Xe nâng, cần trục, vận thăng …
Bảo trì 06 tháng/lần

Ưu điểm – Ứng dụng của sàn tầng lửng

Ở Việt Nam, có nhiều nhà kho áp dụng phương pháp tạo sàn lửng bằng các bộ khung thép hàn cố định. Tuy nhiên, phương pháp truyền thống này sẽ gây ra một số nhược điểm nhất định, đặc biệt là không linh hoạt, khó tháo lắp hay mở rộng.

Trong công nghiệp, kệ sàn tầng lửng (mezzanine floor) là hệ thống sàn bán kiên cố thường được lắp đặt ở các tòa nhà, giữa hai tầng cố định ban đầu. Những cấu trúc này thường đứng riêng lẻ và trong hầu hết trường hợp có thể dễ dàng tháo dỡ và di dời.
Cấu trúc kệ sàn gác lửng được xây bằng 3 vật liệu chính là: thép, nhôm và sợi thủy tinh.

Một ứng dụng phổ biến khác của Mezzanine floor là để lưu trữ. Tạo không gian thêm để chứa hàng hóa nhiều hơn. Kiểu này thường sử dụng kết hợp các giá đỡ nhịp ngắn và dài bên dưới và bên trên sàn nhà. Nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng mỗi tầng cho một mục đích. Ví dụ tầng trệt để chứa hàng, tầng 2 để ở hoặc làm văn phòng. Tầng lửng văn phòng có thể được xây dựng ngay trong nhà kho và nhà máy bằng cách sử dụng các vách ngăn composite hoặc thép có kính tạo ra không gian làm việc kết hợp với kho.

Ưu điểm - Ứng dụng của sàn tầng lửng
Ưu điểm – Ứng dụng của sàn tầng lửng

Kệ sàn Mezzanine lại có một số ưu điểm nổi bật như:

  • Kích thước linh hoạt, khoảng cách các cột trụ của kệ theo thông số có sẵn hoặc khách hàng có thể liên hệ để đặt hàng theo kích thước mong muốn.
  • Tải trọng cao, chứa lượng hàng hóa lớn
  • Tăng diện tích lưu trữ hàng hóa lên gấp 2 – 3 lần so với ban đầu.
  • Đa dạng hóa phương thức chứa hàng, có thể đặt trực tiếp lên sàn hoặc lắp đặt thêm hệ thống giá kệ kho hàng khác trên sàn.
  • Phù hợp với nhiều loại hàng hóa công nghiệp hiện nay. Có thể chứa hàng đóng gói theo pallet hoặc hàng hóa phi tiêu chuẩn không thể đóng thành pallet.
  • Kệ tầng lửng có độ chắc chắn rất cao nhờ làm từ những vật liệu có khả năng chịu tải tốt như thép hộp, sàn tôn hoặc sắt loại dày.
  • Lắp ráp theo chi tiết nên tháo lắp rất thuận tiện, không giống như loại kệ sử dụng khung hàn cố định truyền thống.
  • Kệ sàn Mezzanine phù hợp với nhiều phương thức lấy hàng khác nhau như thủ công hoặc xe nâng, FIFO hay LIFO tùy theo sự sắp xếp của bạn.

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống Cơ khí công nghiệp, giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, kệ v lỗ, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Pallet sắt, Xe thang di động…

Câu hỏi thường gặp

Sàn tầng lửng - Kệ sàn Mezzanine là gì?

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x