Phân loại kệ hạng nặng theo tầng – Cấu tạo của kệ hạng nặng

Kệ kho chứa hàng là một phần không thể thiếu của các kho hàng chuyên nghiệp hiện nay. Với số lượng hàng hóa nhiều và đa dạng, bạn cần những hệ thống kệ tải trọng nặng để giúp chứa đồ tốt hơn. Vậy kệ trọng tải nặng có đặc điểm gì, tác dụng ra sao?

Cùng Cơ khí 3S tìm hiểu chi tiết nhé!

Phân loại kệ hạng nặng theo tầng - Cấu tạo của kệ hạng nặng
Phân loại kệ hạng nặng theo tầng – Cấu tạo của kệ hạng nặng

Kệ hạng nặng là gì?

Kệ hạng nặng hay kệ tải trọng nặng là loại dùng để chứa hàng hóa có tải trọng nặng, thường được sử dụng tại các nhà kho. Kệ tải nặng nổi bật với khung chắc chắn, chân trụ, thanh beam to. Chân trụ được bắn vít vào nền nhà giúp hệ thống chắc chắn hơn.

Các mẫu kệ hạng nặng tối ưu kho rất tốt, tăng khả năng chứa để hàng lên từ 50% – 300%. Tận dụng chiều cao của kho thiết kế các tầng để hàng một cách ngăn nắp gọn gàng.

Về tải trọng, thông thường các mẫu kệ sẽ tính theo số tầng, số pallet mỗi tầng. Tải trọng trung bình của một pallet là 500kg/pallet, mỗi tầng của kệ tải nặng sẽ chứa từ 2 – 8 pallet. Tổng tải trung bình mỗi tầng của các mẫu kệ tải nặng là từ 1000 – 4000kg/tầng. Tùy vào tình trạng nhà kho chủ đầu tư có thể lắp đặt các mẫu kệ với 2, 3 hoặc lên đến 5 tầng.

Cấu tạo của kệ hạng nặng

Cấu tạo kệ hạng nặng có thể linh động theo loại hàng hóa và chủng loại sản phẩm mà bạn kinh doanh. Tuỳ vào tình hình nhà kho, chủ đầu tư có thể đưa ra giải pháp lắp đặt hợp lý và thông minh.

Cấu tạo của kệ hạng nặng
Cấu tạo của kệ hạng nặng

Tuy nhiên thì sản phẩm cũng có một vài thông tin cơ bản về cấu tạo như:

  • Chân trụ: Được gia công từ thép cán nguội, hình dạng Omega (Ω). Bạn có thể xem trên bản vẽ kỹ thuật để xem cụ thể hơn. Kích thước hay được sử dụng nhất và cũng là kích thước chuẩn là 60mmx90mm. Bạn nên sử dụng kích thước này để dễ dàng thay thế nếu có hỏng hóc sau này. Độ dày thay đổi theo tải trọng từ 1.5mm ÷ 2mm. Dung sai ±0.1mm
  • Thanh Beam: Đây là chi tiết quyết định trực tiếp tới tải trọng chứa hàng của kệ. Thanh Beam cán nguội có dạng hình hộp, được hàn từ 2 thanh C chập vào nhau để tăng khả năng chịu tải. Ở hai đầu của thanh Beam có các ngàm móc (từ 3-4 ngàm) để móc cài vào cột trụ. Đây là thiết kế chắc chắn và được tất cả các nước trên thế giới tin dùng.
  • Thanh giằng ngang và giằng chéo: Các thanh giằng được lắp ở hai bên hông của kệ, có tác dụng chính là kết hợp với 2 chân trụ để tạo thành một khối vững chắc cho kệ. Các thanh giằng phải được tính toán chiều dài một cách chính xác, nếu không kệ sẽ bị nghiêng và không thể vuông thẳng đứng với mặt đất. Thanh giằng thường được làm dạng C đột lỗ ở 2 đầu để kết nối với chân trụ.
  • Thanh Support: Thanh support có tác dụng chính là kết nối mềm 2 thanh beam lại. Thanh support có thể di chuyển dọc theo chiều dài của 2 thanh beam, từ đó dễ dàng điều chỉnh vị trí đặt hàng mình cần.

Phan loại kệ hạng nặng được sử dụng phổ biến

 Bộ Kệ Kệ hạng nặng độc lập: Là loại kệ có 4 cột (2 khung hồi) có thể tự đứng vững;

  • Bộ kệ công nghiệp nối tiếp: Là loại có 2 cột (1 khung hồi) muốn đứng vững được cần phải chung chân với bộ độc lập. Như vậy là trong một dãy dài, thì bộ đầu tiên sẽ gọi là bộ độc lập (bộ đầu dãy), bộ tiếp theo sẽ gọi là nối tiếp – Bộ kệ kế tiếp;
Kệ hạng nặng 2 tầng khung đan vuông
Kệ hạng nặng 2 tầng khung đan vuông
  • Kệ hạng nặng 1 tầng: Là loại kệ có 1 tầng beam, tạo ra 2 tầng để hàng, loại này ít gặp khi mà chỉ giúp lưu trữ khoa học, mà không giúp gia tăng diện tích, số lượng hàng cần lưu trữ.
  • Kệ hạng nặng 2 tầng: Đây là loại phổ biến nhất, tạo ra 3 tầng chứa hàng, với 1 tầng để xuống nền kho, và 2 tầng beam. Đây là loại được yêu thích nhất bởi chiều cao trung bình (3m đến 5m tuỳ theo hàng hoá). Tối ưu diện tích và khả năng nâng hạ cũng vô cùng thuận tiện.
  • Kệ hạng nặng 3 tầng: Là loại có 3 tầng beam, tạo nên 4 tầng chứa hàng (tầng 1 đển nền kho), các tầng còn lại để trên thanh beam, giúp khách hàng tối ưu diện tích, lưu trữ được nhiều hơn.
  • Kệ hạng nặng 4 tầng | Kệ hạng nặng 5 tầng | Kệ hạng nặng 6 tầng | đây là những loại kệ ít gặp hơn. Tuy nhiên, cũng có khách hàng hàng hoá có chiều cao trung bình, không gian kho cao, và khách hàng muốn tận dụng tối đã không gian.

Ưu điểm của hệ thống kệ hạng nặng

Một trong những ưu điểm của kệ hạng nặng là khả năng tạo ra không gian lưu trữ tối ưu. Các kệ này có thể được xây dựng theo nhiều tầng, tận dụng chiều cao của kho để tăng diện tích lưu trữ. Điều này giúp tận dụng không gian kho hàng một cách hiệu quả, giảm thiểu diện tích lưu trữ và tối ưu hóa quy trình làm việc.

Thêm vào đó, kệ hạng nặng cũng có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng ngành công nghiệp. Chúng có thể điều chỉnh chiều cao và chiều ngang của các giá để phù hợp với kích thước và trọng lượng của hàng hóa. Ngoài ra, các phụ kiện như giá đỡ, khay đựng và bánh xe cũng có sẵn để tăng tính linh hoạt và tiện ích của kệ.

Ưu điểm của hệ thống kệ hạng nặng
Ưu điểm của hệ thống kệ hạng nặng

Khi sử dụng giải pháp này, việc lưu trữ và truy cập hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhờ vào khung kệ chắc chắn và thiết kế thông minh, hàng hóa có thể được xếp xếp gọn gàng và dễ dàng sắp xếp theo nguyên tắc “đầu vào – đầu ra”. Điều này giúp cải thiện quy trình làm việc và tăng năng suất trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong giải pháp giá kệ để hàng, kệ hạng nặng chính là sự lựa chọn hàng đầu để tối ưu không gian lưu trữ và lưu trữ hàng hóa có trọng lượng và kích thước lớn. Với tính linh hoạt, khả năng chịu tải cao và thiết kế thông minh, chúng giúp tạo ra môi trường lưu trữ an toàn và hiệu quả cho các doanh nghiệp công nghiệp.

Lưu ý khi sử dụng kệ hạng nặng

  • Nên tính toán diện tích nhà xưởng, kho bãi cũng như nhu cầu sử dụng của mình để lắp đặt một kệ kho hàng hạng nặng phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí.
  • Mỗi loại hàng hóa, mỗi kiểu xuất/nhập hàng của doanh nghiệp sẽ cần, nên chọn một kiểu kệ kho hàng khác nhau.
  • Kiểm tra khả năng chịu tải của kệ trước khi chính thức sử dụng .
  • Tính toán mức chịu lực của nền sàn. Bởi nếu nền không chắc, không đảm bảo khả năng chịu lực, kệ hàng khi quá nặng sẽ làm nứt vỡ, thủng sàn, đổ kệ, gây nguy hiểm và thiệt hại nghiêm trọng.
  • Tìm hiểu qua các đơn vị cung cấp khác nhau và tham khảo báo giá để lựa chọn được đơn vị chuyên nghiệp, mức giá tốt nhất.
  • Việc lắp đặt kệ cần tính tới các khoảng trống để lưu thông không khí, khoảng giữa các lối đi để xe nâng có thể ra vào thuận tiện.

Liên hệ tư vấn:

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống Cơ khí công nghiệp, giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, kệ v lỗ, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Pallet sắt, Xe thang di động…

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x