Pallet là gì? Ứng dụng ra sao?

Gần đây, nhu cầu sử dụng pallet trong vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Rất nhiều người thắc mắc pallet là gì, tại sao lại phải sử dụng pallet, kích thước của pallet là bao nhiêu, có mấy loại pallet? Cùng cokhi3s tìm hiểu nhé!

Vai trò của pallet

Việc sử dụng Pallet nhằm mục đích:

– Ngăn cách hàng hóa với nền phía dưới, giúp hàng hóa giảm thiểu sự ảnh hưởng của các yếu tố tác động bên ngoài như: ẩm mốc, bụi bẩn, nồm ướt, mối mọt, chuột bọ,…

– Tạo điều kiện cho việc sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học, tối ưu về diện tích lưu trữ, hàng hóa khi để trên mặt phẳng cũng được đảm bảo hơn.

– Dễ dàng cố định hàng hóa theo các khối cố định, hạn chế tình trạng vỡ, hư hỏng hàng hóa

– Các phương tiện như (xe nâng, xe tải, …) có thể dễ dàng bốc xếp, di chuyển giữa các địa điểm khác nhau.

Có cá loại pallet nào?

Pallet được chia thành những loại nào? Dựa trên chất liệu, pallet được phân thành các loại phổ biến sau:

Pallet giấy

Được làm từ loại giấy đặc biệt dạng nhiều lớp ép chặt cùng với keo dưới tác động của áp lực cao, thích hợp với hàng hóa có giá trị rất cao, yêu cầu độ ẩm pallet rất thấp, trọng lượng pallet nhẹ, thường dưới 200 kg/pallet. Giá thành pallet giấy cao nhất so với các loại pallet cùng kích thước.
Pallet giấy không cần hun trùng, không cần xử lý mối mọt. Do vậy, nó luôn là sự lựa chọn mỗi khi đối mặt với hải quan. Nhờ vậy, thời gian thông quan được giảm thiểu và tiết kiệm hơn.
Pallet giấy không làm theo khuôn nên hoàn toàn phù hợp với mọi loại kích thước hàng hóa. Pallet giấy được chia theo cấu trúc của nó: Pallet giấy 3 chân, 9 chân, giấy tổ ong, giấy đặc biệt,… Mỗi loại có thiết kế riêng, song loại nào cũng chắc chắn và phù hợp mọi ngành nghề.

Pallet nhựa

Được đúc hàng loạt bằng nhựa cứng, độ bền rất cao, chịu mưa nắng, thích hợp cho hàng hóa lưu kho lâu dài và sử dụng ngoài trời, không bị ẩm, mốc. Giá thành cao và khó sản xuất theo đơn hàng có quy mô nhỏ. Pallet nhựa cứng thường được sử dụng là kệ, khay kệ cho hàng hóa nặng như đá, sắt, thép, gạch…thường đặc biệt hữu dụng trong các dây chuyền sản xuất gạch không nung.

Pallet sắt

Được sản xuất theo số lượng hạn chế theo từng yêu cầu cụ thể, thường áp dụng cho hàng hóa siêu nặng như đá, sắt thép, gạch,… Pallet sắt có phạm vi áp dụng hạn chế và giá thành cao.

Pallet gỗ

Là loại pallet phổ biến nhất do kết hợp được các yếu tố giá thành rẻ, số lượng sản xuất không hạn chế theo đơn đặt hàng, chắc chắn, dễ sử dụng, thích ứng tốt với nhiều loại hàng hóa cũng như có thể sản xuất với đơn hàng số lượng nhỏ và là lựa chọn duy nhất cho hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa dùng pallet một lần.

Pallet nhựa hiện nay được sử dụng ngày một nhiều và thông dụng hơn. Trong tương lai sẽ dần thay thế các loại pallet chất liệu gỗ, giấy, sắt truyền thống. Với nhiều ưu điểm nổi trội hơn trong quá trình sử dụng. Nhưng pallet nhựa thường có giá thành cao hơn pallet gỗ.

Dùng pallet như thế nào là đúng?

Sau khi nắm rõ khái niệm pallets là gì thì việc tìm hiểu về quy cách sử dụng Pallets để đóng hàng ra sao cũng rất cần thiết. Cụ thể như sau:

  • Xếp hàng pallet theo dạng cột: Hàng hóa khi xếp lên Pallet theo dạng cột sẽ đảm bảo được tính ổn định, hạn chế rung lắc khi di chuyển và rất vững chắc để xếp chồng hàng hóa một cách an toàn;
  • Xếp hàng pallet không được nhô ra ngoài: Nên sắp xếp hàng hóa nằm gọn gàng trong Pallet, không nhô ra ngoài để khi di chuyển hạn chế tối đa hư hỏng, không bị bóp méo, di chuyển hàng hóa;
  • Giữ thăng bằng hàng hóa trong pallet: Khi xếp hàng hóa lên Pallet, cần chú ý xếp cân bằng các bên Pallet để giữ cho Pallet không bị nghiêng, lật khi di chuyển;
  • Cuốn hoặc buộc chặt pallet: Để hàng hóa chắc chắn luôn ở trên Pallet, hãy dùng băng keo hoặc dây cuốn để hỗ trợ cột hàng hóa cố định, chắc chắn;
  • Dán nhãn hàng hóa rõ ràng: Nhãn hàng hóa nên được ghi ở mặt bên cạnh để dễ dàng nhận biết và phân loại, không nên dán bên trên thùng hàng vì khi xếp chồng lên nhau có thể bị khuất nhãn dán.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x