Kệ Shuttle là gì? Kệ lấy hàng: Giải pháp bán tự động cho nhà kho

Kệ Shuttle – Kệ Radio Shuttle (hay kệ tự động) là hệ thống kệ kho mới được sử dụng nhiều ở các khu công nghiệp ở các nước phát triển. Kệ chứa hàng công nghiệp là hệ thống khung giàn (rack) dùng để chứa hàng hóa. Có nhiều loại kệ chứa hàng công nghiệp được phân loại theo công năng và cách bố trí, vận hành của nó.

Cùng Cơ khí 3S tìm hiểu chi tiết về kệ Shuttle nhé!

Kệ Shuttle là gì? Kệ lấy hàng: Giải pháp bán tự động cho nhà kho
Kệ Shuttle là gì? Kệ lấy hàng: Giải pháp bán tự động cho nhà kho

Kệ Shuttle là gì? Kệ Radio Shuttle 

Kệ Radio Shuttle là loại kệ vận hành thông minh, tăng năng suất lưu trữ gấp 2 – 3 lần so với các loại kệ truyền thống, thay thế được kệ kho Drive-in/ Drive-thru với năng suất lớn.

Kệ Radio Shuttle được bố trí thành một cụm lớn liền mạch trong kho, độ sâu của mỗi tầng kệ lên đến 40 pallet, cắt bỏ hoàn toàn lối đi giữa các dãy kệ, nhờ đó mà dung tích lưu trữ tăng đến 80% trên diện tích kho. Kệ chứa hàng tự động hóa này cho phép áp dụng cả 2 nguyên tắc xuất nhập FIFO (nhập trước xuất trước) và LIFO (nhập sau xuất trước).

Việc quản lý hàng tồn kho trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết khi sử dụng kệ pallet Radio Shuttle. Hệ thống kệ robot bán tự động này có thể thực hiện chức năng kiểm kê giúp đếm các pallet trong bất kỳ làn đường nhất định nào. Những thông tin kiểm kê về hàng hóa được thể hiện rõ ràng trên bảng “Hiển Thị Thông Tin Giao Tiếp” trên máy.

Kệ Shuttle là gì? Kệ Radio Shuttle 
Kệ Shuttle là gì? Kệ Radio Shuttle

Kệ chứa hàng Radio Shuttle sử dụng robot đưa đón pallet để sắp xếp pallet lên kệ hoặc chọn pallet bất kì để đem đi sử dụng. Vận tốc của robot kệ Radio Shuttle thông thường đạt 70m/phút khi không nâng hàng và 35m/phút khi nâng hàng. Việc xuất nhập pallet diễn ra tự động một cách liên tục và cực kì nhanh chóng thông qua nhận lệnh điều khiển từ xa. Ưu điểm này biến kệ chứa hàng Radio Shuttle trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho nhà kho có chỉ số vòng quay hàng tồn kho cao.

Cấu tạo của kệ Shuttle

  • Khung cột chịu tải: chịu lực toàn bộ hệ thống kệ
  • Thanh beam: Nối giữa các khung cột chịu tải.
  • Ray dẫn: Nơi đặt Pallet và Robot Shuttle
Bản vẽ kệ Shuttle - Kệ Radio Shuttle
Bản vẽ kệ Shuttle – Kệ Radio Shuttle
  • Robot Shuttle: Trung chuyển và xuất nhập pallet.
  • Ray hỗ trợ: Cố định ray dẫn.
  • Tấm chắn bảo vệ: Giữ cho Robot không trật khỏi hệ thống.

Nguyên lý hoạt động của kệ Shuttle

Nguyên tắc hoạt động của kệ Shuttle rack được dựa trên việc kết hợp một hệ thống khung gian với một hệ thống con thoi để vận chuyển các pallet hàng hóa. Tên gọi “Shuttle” xuất phát từ nguyên tắc hoạt động của nó. Hệ thống này hoạt động qua hai giai đoạn chính: nhập hàng và xuất hàng.

Nguyên lý hoạt động của kệ Shuttle
Nguyên lý hoạt động của kệ Shuttle
  • Giai đoạn nhập hàng bắt đầu bằng việc các robot được đặt trên đường ray nhận những pallet hàng hóa từ các xe nâng. Sau đó, khi được kích hoạt bằng nút điều khiển, các robot sẽ nâng và di chuyển các pallet hàng hóa đến vị trí ban đầu đã được thiết lập.
  • Giai đoạn xuất hàng là khi các robot được điều khiển để di chuyển sâu vào kệ để lấy pallet hàng và đưa chúng ra đầu kệ. Phần còn lại của quy trình này thường được thực hiện bởi nhân viên sử dụng xe nâng để lấy hàng ra.
Bản vẽ nhập - xuất hàng kệ Shuttle
Bản vẽ nhập – xuất hàng kệ Shuttle

Với cách hoạt động này, hệ thống kệ tự động (Radio Shuttle) tiết kiệm diện tích lớn hơn so với hệ thống AS-RS và giúp tối ưu hóa quá trình di chuyển hàng hóa trong kho.

Thông số kỹ thuật của kệ Shuttle

Đối với các hệ thống tự động đặc biệt là kệ lưu trữ hàng hóa tự động sẽ có rất nhiều thông số và cấu tạo cần người sử dụng tìm hiểu để quá trình vận hành kệ có thể diễn ra trơn tru, nhanh chóng. Một vài thông tin về thông số kỹ thuật giúp bạn có ngay trong bảng sau:

Vật liệu thép Thép cán nguội SPCC JIS G3141
Tải trọng tối đa/Pallet 1500 Kg
Kích thước Pallet Chiều rộng 1200mm, chiều sâu 800, 1000, 1200mm
Chiều sâu tối đa kệ 30m
Chiều cao tối đa kệ 11m
Tiêu chuẩn màu sơn Xanh, Cam, Mạ kẽm
Hệ thống lưu trữ FIFO/LIFO
Điện áp làm việc 48V (DC)
Điện áp sạc 220V (AC)/ 50hz
Tốc độ có tải 45m/ phút
Tốc độ không tải 90m/ phút
Chiều cao nâng 40mm
Loại pin Lithium 5-6 giờ (hoạt động đầy tải liên tục)
Sóng điều khiển Wifi
Hiển thị IPS LCD, 6.5’’, HD+ (hệ điều hành android)

Đặc điểm của kệ pallet shuttle 

Kệ pallet shuttle cho phép xuất nhập hàng hóa tự động thông qua điều khiển từ xa. Vậy nên, quá trình này không cần nhiều người tham gia bốc xếp hàng hóa như trước kia. Thời gian xếp dỡ hàng cũng rút ngắn và tiết kiệm hơn.

Quy trình hệ thống kệ shuttle hoạt động được hiểu như sau: Đầu tiên, xe nâng sẽ đặt robot vào vị trí cần nhập hàng hóa. Tiếp theo, xe nâng lại đặt hàng hóa lên robot vừa nãy. Sau đó, người ta sẽ dùng điều khiển từ xa để điều khiển robot đưa hàng vào vị trí. Cuối cùng, robot sẽ di chuyển lại và tiếp tục quá trình xếp pallet hàng tiếp theo.

Nhờ có kệ shuttle, nhà kho sẽ loại bỏ hầu hết các lối đi không còn phù hợp trong nhà kho. Bạn có thể tiết kiệm tối đa diện tích kho hàng. Bạn có thể linh hoạt xếp thêm nhiều kệ hơn để chứa đựng được nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu trong kho hàng hơn.

Đặc biệt, kệ pallet shuttle có thể sử dụng ở trong những kho hàng có nhiệt độ thấp tối đa là âm 30 độ C như kho lạnh, kho đồ tươi sống, rau củ quả,…mà không lo bị hỏng hóc. Bạn có thể bảo dưỡng định kỳ để hệ thống có thể hoạt động đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Ưu điểm của kệ Shuttle

  • Tối ưu hóa diện tích kho: Với kệ Radio Shuttle, quản lý hàng hóa trên kệ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ vào tính năng tự động hoá, hàng hoá được sắp đặt và sắp xếp trên kệ một cách chặt chẽ, tối ưu hóa diện tích kho. Do đó, doanh nghiệp có thể lưu trữ nhiều hàng hóa hơn trong cùng một không gian lưu trữ.
Ưu điểm của kệ Shuttle
Ưu điểm của kệ Shuttle
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Kệ Radio Shuttle cho phép bạn vận chuyển hàng hóa đến vị trí mong muốn trên kệ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều này tiết kiệm thời gian và nhân sự của công ty. Thay vì di chuyển hàng hóa thủ công, nhân viên có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác khi làm việc trong kho
  • Cải thiện độ chính xác và độ an toàn: Kệ Radio Shuttle được thiết kế để giảm thiểu rủi ro vận hành . Khả năng tự động hóa giúp giảm thiểu sai sót của con người , nâng cao độ chính xác và an toàn trong quá trình vận hành kho.
  • Đa dạng về việc lưu trữ hàng hoá: Kệ Radio Shuttle cho phép lưu trữ các loại hàng hoá khác nhau trên cùng một kệ. Do đó, các công ty có thể tăng sự đa dạng cho kho hàng của mình.
  • Tính linh hoạt: Kệ Radio Shuttle có thể được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau. Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp, kệ Radio Shuttle có thể được tùy chỉnh để phù hợp với mục đích sử dụng.

Có nên sử dụng kệ Shuttle?

Kệ Shuttle – Kệ Radio Shuttle mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Kệ đưa đón không dây giúp tiết kiệm không gian lưu trữ. Giá kệ cho phép hàng hóa được di chuyển và đẩy vào kho, cho phép doanh nghiệp lưu trữ nhiều hàng hóa hơn trong cùng một không gian so với kệ truyền thống. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp có không gian nhà kho nhỏ hoặc không gian lưu trữ hạn chế .

Kệ Radio Shuttle giúp cải thiện hiệu quả và năng suất của nhà kho . Khi lưu trữ hàng hóa, việc lưu trữ và lấy hàng hóa thường khiến nhân viên kho hàng mất rất nhiều thời gian và sức lực. Tuy nhiên, với kệ Radio Shuttle sẽ làm cho quá trình này nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều khi người vận chuyển hàng hóa di chuyển và trượt vào vị trí. Điều này có nghĩa là hàng hóa có thể được lưu trữ và lấy ra nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả và năng suất của nhân viên.

Có nên sử dụng kệ Shuttle?
Có nên sử dụng kệ Shuttle?

Sử dụng kệ Radio Shuttle cũng góp phần tăng tính an toàn trong kho hàng. Với chuyển động tự động, Radio Shuttle giảm nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình xếp dỡ thủ công . Và với khả năng định vị và xác định vị trí chính xác của các mặt hàng, Radio Shuttle giúp tránh tìm kiếm các mặt hàng bị thất lạc đồng thời giảm mục va chạm và thiệt hại.

Ứng dụng của kệ robot Radio Shuttle rack

Nhờ tích hợp các ứng dụng công nghệ thông minh, hệ thống robot Shuttle quản lý và kiểm soát chặt chẽ kho hàng công suất lớn. Một số ứng dụng được xem là tối ưu nhất với robot Shuttle rack:

  • Thực phẩm, đồ uống, kho hàng tiêu dùng với số lượng lớn
  • Kho công nghiệp hạng nặng, bán thành phẩm hay thành phẩm
  • Kho có lượng SKU trung bình – cao
  • Kho hàng cần tốc độ kiểm soát tồn kho nhanh chóng

Ứng dụng lưu kho thông qua hệ thống kệ robot Shuttle cũng khá phổ biến vì kho chứa dày, khả năng lưu trữ và tiếp cận lý tưởng phù hợp với tính chất ngành hàng thuỷ hải sản, thực phẩm làm mát hoặc cấp đông. Tuy nhiên, để robot ứng dụng trong kho lạnh sẽ cần có thêm điều kiện tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với từng đặc tính ngành hàng cũng như từng không gian kho cụ thể.

Liên hệ tư vấn mua hàng:

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống Cơ khí công nghiệp, giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, kệ v lỗ, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Pallet sắt, Xe thang di động…

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x