Đặc điểm của kệ kho lạnh – Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh

Kệ kho lạnh là một trong những vật dụng không thể thiếu trong hệ thống kho lạnh bảo quản thực phẩm/nông sản. Kệ kho lạnh không chỉ bảo quản hàng hóa trong kho sử dụng được lâu dài, kệ kho lạnh còn giúp tối ưu không gian, nâng cao hiệu suất, kiểm soát nhiệt độ hoàn hảo, tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

Cùng Cơ khí 3s tìm hiểu chi tiết nhé!

Đặc điểm của kệ kho lạnh - Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh
Đặc điểm của kệ kho lạnh – Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh

Kho lạnh là gì?

Kho lạnh là kho chứa được thiết kế để duy trì nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài, thường được sử dụng để bảo quản các loại hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ, chẳng hạn như thực phẩm tươi sống, hoa quả, thực phẩm đóng gói và đông lạnh, và nhiều sản phẩm khác. Nói đơn giản nó như một chiếc tủ lạnh khổng lồ vậy.

Mục tiêu của kho lạnh là duy trì điều kiện nhiệt độ thấp và ổn định để ngăn chặn sự phân hủy và mất mát chất lượng của hàng hóa. Điều này thường đòi hỏi sử dụng các hệ thống làm lạnh như máy lạnh hoặc hệ thống làm lạnh tập trung để kiểm soát nhiệt độ trong kho. Kho lạnh thường được sử dụng trong ngành thực phẩm, dược phẩm, và ngành công nghiệp khác đòi hỏi điều kiện bảo quản chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm được duy trì.

Kệ kho lạnh là gì?

Kệ kho lạnh là hệ thống kệ được thiết kế chuyên dụng trong các kho lạnh và kho đông lạnh, đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hoá trong điều kiện môi trường có nhiệt độ thấp. Kho lạnh luôn có nhiệt độ dưới 0 độ C, nhiệt độ thường dao động từ – 18 độ C đến – 60 độ C.

Kệ kho lạnh là gì?
Kệ kho lạnh là gì?

Kệ kho lạnh là giải pháp tối ưu việc lưu trữ, bảo quản các mặt hàng như Vacxin tiêm chủng, hoa quả, thực phẩm, thủy hải sản, … các hàng hóa cần bảo quản ở môi trường nhiệt độ thấp. Để việc lưu trữ hàng hóa hiệu quả nhất thì không thể thiếu các loại kệ chứa hàng dùng trong kho lạnh. Vậy kệ kho lạnh có những đặc điểm như thế nào để có thể sử dụng tốt trong môi trường lạnh.

Đặc điểm của kệ kho lạnh

Xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu về chất lượng sản phẩm cũng được ưu tiên hàng đầu. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được các doanh nghiệp chú trọng từ khâu sản xuất đến khâu thành phẩm. Kệ chứa hàng là một trong trong những phương pháp giúp bảo quản thực phẩm, hàng hóa tránh các yếu tố có hại xâm nhập từ môi trường.

Kệ chứa hàng trong kho lạnh hay còn gọi là kệ kho lạnh giúp lưu trữ đa dạng các loại hàng hóa khác nhau, từ kích thước lớn, tải trọng cao. Thậm chí có thể điều chỉnh không gian để chứa hàng, tháo lắp dễ dàng và di chuyển .

Kệ kho lạnh được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các kho chứa nông sản, thủy hải sản, … nhằm tận dụng tối đa không gian nhà kho, thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa.

Đặc điểm của kệ kho lạnh
Đặc điểm của kệ kho lạnh

Kho lạnh thường được sử dụng các loại kệ như:

Kệ kho tải trọng nặng thường được ưa chuộng trong các kho lạnh có nhu cầu lưu trữ hàng hóa có tải trọng lớn. Chúng được thiết kế để chịu được áp lực nặng và đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

Kệ trung tải kho lạnh là sự lựa chọn phù hợp cho các kho lạnh có tải trọng trung bình. Chúng vừa đủ mạnh mẽ để chứa hàng hóa mà không quá nặng, và đồng thời giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ.

Ngoài hai loại kệ trên, kệ tải trọng nhẹ (V lỗ) cũng được sử dụng nhưng ít phổ biến hơn. Chúng thích hợp cho các kho lạnh có hàng hóa nhẹ, nhưng không phù hợp cho tải trọng lớn.

Ưu điểm của kệ kho lạnh

  • Giúp sắp xếp, phân loại và lưu trữ hàng hoá trong kho hàng được gọn gàng, khoa học
  • Diện tích lưu trữ hàng hoá được tận dụng tối đa, hiệu quả tăng lên nhiều lần
  • Dễ dàng tuy xuất thông tin hàng hoá, thuận tiện cho việc xuất nhập quản lý về số lượng, chất lượng và cả thời gian xuất nhập hàng hoá
  • Công việc được cải thiện, tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian
  • An toàn cho hàng hoá vì được kiểm soát tốt

Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh

– Cho dù kệ đã được xử lý bề mặt nhưng trong quá trình sử dụng các bạn vẫn nên chú ý tới độ ẩm. Kệ kho lạnh cần phải được lau sạch bằng giẻ nếu ẩm để tránh bị han gỉ. Đặc biệt chú ý tới các vị trí khớp nối của kệ vì nó rất dễ bị rỉ sét.

Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh
Lưu ý khi sử dụng kệ kho lạnh

– Trong quá trình sử dụng kệ đừng để giá đựng bị quá tải. Mỗi giá kệ đều có quy định về trọng tải tối đa khi thiết kế. Bởi vậy, không nên ép tải trong quá trình sử dụng để tránh các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra.

– Lưu ý tới kích thước của hàng hóa, đừng để nó quá rộng. Kích thước của pallet và hàng hóa trong kho lạnh phải ít hơn 100mm so với kích thước trong kệ.

– Hàng hóa trong kho lạnh phải được xử lý cẩn thận để tránh những va đập không đáng có vào kệ.

– Cần tuân thủ theo đúng nguyên tắc đặt vật nhẹ ở phía trên và vật nặng thì ở phía dưới.

– Lựa chọn bảng thẻ chất lượng đạt tiêu chuẩn, tuyệt đối không dùng bảng thẻ không đạt tiêu chuẩn.

– Khi hàng hóa được lưu trữ ở trên kệ, nhân viên nên tránh đứng ở dưới để đảm bảo an toàn.

 

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x