Đặc điểm của kệ hạng nặng – Kệ kho hạng nặng – Kệ hạng nặng 2 tầng

Kệ kho hàng hạng nặng là loại kệ hàng có tính ứng dụng cao và được sử dụng chủ yếu trong các khu công nghiệp, kho hàng công nghiệp, nhà máy, khu chế xuất. Kệ để hàng hạng nặng hay kệ tải trọng nặng, kệ hạng nặng là loại kệ chuyên để lưu trữ và bảo quản những sản phẩm, hàng hóa, vật tư trong kho với tải trọng lớn như sắt thép, cuộn tôn, vật liệu xây dựng, đồ điện tử,…

Cùng Cơ khí 3S tìm hiểu chi tiết nhé!

Đặc điểm của kệ hạng nặng - Kệ kho hạng nặng - Kệ hạng nặng 2 tầng
Đặc điểm của kệ hạng nặng – Kệ kho hạng nặng – Kệ hạng nặng 2 tầng

Kệ để hàng nặng là gì?

Kệ để hàng nặng hay kệ hạng nặng là loại kệ công nghiệp được sử dụng để lưu trữ hàng hóa có tải trọng nặng (trên 500kg). Chúng được sử dụng phổ biến trong các kho hàng, nhà máy sản xuất, xưởng sửa chữa, và các khu vực lưu trữ khác có nhu cầu lưu trữ, chứa hàng hóa nặng.

Các kho hàng hệ thống siêu thị lớn, nhà kho công nghiệp hiện đại thường lựa chọn sử dụng kệ để hàng nặng để đảm bảo chứa hàng hiệu quả, an toàn, giúp sắp xếp, quản lý và điều hành kho hàng một cách dễ dàng.

Vì vậy đây là một trong những loại kệ có khả năng chịu tải và lữu trữ lớn cho các kho hàng.

Đặc điểm của kệ hạng nặng

Kệ hạng nặng còn được gọi là kệ tải trọng nặng, kệ kho hàng hạng nặng, kệ để hàng nặng với mức chứa hàng rất lớn (> 500kg mỗi tầng). Chính vì vậy, chúng có thể lưu trữ lượng hàng hóa rất lớn, phù hợp cho các nhà kho công nghiệp lớn nhất hiện nay.\

Ứng dụng của kệ hạng nặng

  • Kho hàng và nhà xưởng: kệ để hàng nặng thường được sử dụng trong các kho hàng và nhà xưởng để lưu trữ và quản lý hàng hóa nặng. Chúng có khả năng chịu tải trọng lớn, từ vài tấn đến hàng trăm tấn.
  • Công nghiệp sản xuất: trong ngành công nghiệp sản xuất, kệ hạng nặng được sử dụng để lưu trữ và sắp xếp các thành phần sản phẩm và hàng hoá.
  • Thương mại và bán lẻ: các cửa hàng thương mại và bán lẻ sử dụng giá kệ để hàng nặng để lưu trữ và trưng bày sản phẩm nặng như đồ điện tử, ô tô phụ kiện, và nhiều loại thiết bị khác.
  • Vận tải và hậu cần: trong ngành vận tải và hậu cần, kệ hạng nặng được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trước khi chúng được phân phối hoặc giao hàng…
Đặc điểm của kệ hạng nặng
Đặc điểm của kệ hạng nặng

Nhờ các bộ kệ để hàng hạng nặng, diện tích kho bãi sẽ được sử dụng tối ưu hơn. Lượng hàng hóa được lưu trữ sẽ tăng lên đáng kể và được sắp xếp khoa học.

Để có thể chứa được nhiều hàng hóa thì các chi tiết cấu thành kệ hạng nặng đều có đặc điểm là phải làm từ sắt, thép có độ dày cao có khả năng chịu lực rất tốt.

Một bộ kệ tải trọng nặng có cấu tạo gồm những bộ phận chính:

  • Phần chân trụ của kệ hạng nặng làm từ chất liệu có độ dày cao, chịu lực rất tốt như sắt, thép Omega.
  • Bộ phận đỡ hàng hóa, thường là các thanh Beam, tay đỡ, thanh support,…
  • Các thanh giằng có chức năng tăng độ chắc chắn, chống rung lắc trong quá trình lưu trữ hàng hóa.

Các bộ kệ để hàng nặng được thiết kế để tạo sự thuận tiện nhất cho việc xuất nhập hàng hóa, đặc biệt là hoạt động của các xe nâng hàng.

Các loại kệ kho hàng hạng nặng phổ biến

Kệ kho hàng hạng nặng hiện nay phổ biến nhất là các loại sau:

  • Kệ Selective – Tải trọng: 2000 – 5000 kg/tầng
  • Kệ Double Deep – Tải trọng: từ 500 kg/pallet
  • Kệ Drive in – Tải trọng: ≥ 500 kg/ Pallet
  • Kệ Mezzanine – Tải trọng: 500 – 5000 kg/tầng
  • Kệ tay đỡ (kệ dỡ tay) – Tải trọng: 1000 – 6000 kg/tầng (hoặc hơn)
  • Kệ con lăn (Flow Rack) – 1000 – 3000kg/mầm/tầng
  • Kệ push back – Tải trọng: 500 – 1500 kg/Pallet

Mỗi loại giá kệ để hàng này có những đặc điểm và đáp ứng khả năng tiếp cận hàng hóa khác nhau. Đồng thời, tùy theo quy mô khu vực lắp đặt mà các kệ có thể có chiều cao khác nhau, tuy nhiên cần lưu ý, đó là những loại kệ này thường yêu cầu khoảng trống giữa các lối đi tương đối rộng để xe nâng có thể di chuyển ra vào, bốc xếp hàng giữa các kệ.

Một số kệ hạng nặng được sử dụng phổ biến hiện nay

Kệ hạng nặng Selective

Kệ selective là loại kệ được sử dụng phổ biến nhất trong các kho xưởng hiện nay. Mỗi tầng kệ có sức chứa lên đến 2000-5000 kg/pallet, có thể nhập xuất hàng bằng tay hoặc sử dụng các loại xe nâng hàng đều được.

Kệ hạng nặng Selective
Kệ hạng nặng Selective

Đặc điểm kệ tải trọng nặng Selective:

  • Thiết kế lối đi cho xe nâng từ 3 đến 3,4m
  • Áp dụng phương thức lấy hàng: FIFO
  • Cho phép truy cập vào bất kì pallet nào
  • Cho phép chọn đơn hàng ở các cấp thấp hơn
  • Tối ưu được số pallet sử dụng lên đến 90%

Kệ kho selective được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, tiên tiến, kích thước đa dạng theo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Bạn có thể yên tâm là loại kệ này được thiết kế phù hợp với hầu hết loại xe nâng phổ biến hiện nay. Nên việc nhập xuất, di chuyển hàng hóa trong kho là vô cùng thuận lợi.

Kệ double deep

Để tối ưu diện tích cho các kho chứa hàng mà không cần áp dụng các nguyên tắc xuất nhập rắc rối thì bạn có thể tham khảo mẫu kệ double deep.

Kệ double deep được cấu tạo từ 2 dãy selective và kết nối với nhau bằng các thanh thép cố định. Tải trọng trung bình của kệ double deep là 500kg/pallet.

Kệ khuôn để hàng nặng

Kệ khuôn là kệ hạng nặng, kệ công nghiệp sử dụng các khuôn mẫu để hàng hóa có tải trọng lớn từ 500kg đến 2000kg/ tầng sàn. Kệ dễ dàng lắp ráp, lấy hàng vì có thanh ray trượt hỗ trợ.

Kệ khuôn để hàng nặng
Kệ khuôn để hàng nặng

Đặc điểm kỹ thuật của kệ khuôn:

  • Loại kệ hạng nặng này được làm từ thép có độ chịu lực cao và được sơn tĩnh điện chống gỉ nhằm giúp bảo quản tốt các sản phẩm có giá trị cao.
  • Kệ có các mâm trượt dễ dàng lấy hàng hóa, pallet trên mâm.
  • Có thể nâng, hạ chiều cao kệ một cách dễ dàng nhờ các thanh beam được lắp ráp vào cột nhờ bas móc.
  • Các thanh giằng được thiết kế với độ chịu lực cao giúp tăng tải trọng của kệ.

Kệ Push Back

Kệ kho hạng nặng Nghệ An Push Back có phần khung như kệ drive in nhưng mẫu kệ này sẽ được lắp đặt thêm hệ thống khung trượt. Mỗi khung trượt sẽ đặt 1 pallet. Hệ thống khung trượt này cũng được đặt ở một độ nghiêng 1 – 3 độ.

Cơ chế hoạt động của kệ kho push back là LIFO, các pallet hàng được đặt vào sau cùng sẽ xuất ra đầu tiên. Tải trọng trung bình từ 500kg/pallet.

Kệ sàn Mezzanine

Kệ sàn Mezzanine là mẫu kệ kho hàng nặng được đánh giá cao về thiết kế hiện đại, thông minh mang đến không gian nhà kho chuyên nghiệp, linh hoạt theo nhu cầu lưu trữ.

Ưu điểm nổi bật:

  • Kệ được thiết kế dạng sàn lửng, có cầu thang để đi lên.
  • Kệ sàn có thể kết hợp với các loại kệ khác trong cùng một kho hàng để tăng diện tích lưu trữ.
  •  Dễ dàng tháo lắp để di chuyển từ kho hàng này sang kho hàng khác.
  • Kết cấu bao gồm 2 phần chính là phần mặt sàn và khung đỡ.
  • Tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba diện tích chứa hàng.

Kệ drive in

Ưu điểm của kệ drive in là tối ưu được 70 – 80% diện tích kho hàng nên hầu hết các nhà kho lớn tại Việt Nam sẽ sử dụng mẫu kệ này. Kệ drive in có cấu tạo từ các dãy kệ nối tiếp nhau, tạo thành một khối liên kết phức tạp. Với ưu điểm là có mức giá tốt nhất trong danh sách những kệ hạng nặng.

Khi sử dụng kệ drive in, bạn cần áp dụng nguyên tắc  LIFO trong việc xuất nhập hàng. Trung bình kệ drive in chịu được tải trọng 500kg/tầng.

Kệ con lăn 

Trước đây mẫu kệ con lăn khá phổ biến nhưng đến hiện tại thì người dùng không còn ưa chuộng mẫu kệ này nữa. Cấu tạo của kệ con lăn là các tầng kệ tích hợp hệ thống con lăn, hệ thống này có độ nghiêng 1 – 3 độ.

Với cấu tạo này thì sản phẩm sẽ tự động trượt về cuối dãy. Nguyên tắc xuất nhập hàng của kệ con lăn là FIFO và tải trọng trung bình là  3000 kg/tầng.

Kệ kho di động

Hệ thống các bộ kệ hạng nặng có thể di chuyển áp sát nhau để tạo lối đi để bốc xếp hàng hóa cho một dãy kệ bất kỳ. Cơ cấu bánh xe được lắp đặt dưới chân kệ, được điều khiển bằng hệ thống tự động.

Kệ kho di động
Kệ kho di động

Với cơ cấu này, nhà kho của bạn sẽ hạn chế tối đa số lượng lối đi, tối ưu hóa khả năng lưu trữ pallet hàng. Khả năng tiếp cận hàng hóa của xe nâng đạt 100%, thuận tiện trong bốc xếp hàng hóa.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho kệ di động khá lớn, không phù hợp với các doanh nghiệp có số vốn nhỏ. Bạn hãy cân nhắc sử dụng mẫu kệ để hàng nặng này trong trường hợp thật sự cần thiết.

Kệ tay đỡ để hàng nặng

Kệ tay đỡ là mẫu kệ để hàng nặng được thiết kế chuyên dụng để lưu trữ các loại hàng hóa dài, kích thước không thể đóng thành các pallet như ống nhựa, đồ nội thất, sắt thép xây dựng.

Kệ có 2 loại là kệ đơn và kệ đôi tương ứng với việc bốc xếp hàng hóa từ 1 phía hoặc cả 2 phía. Trong một số trường hợp, bộ kệ tay đỡ còn được trang bị thêm sàn tôn, lưới thép hoặc ván gỗ để hỗ trợ chứa những loại sản phẩm có kích thước nhỏ hơn khoảng cách các tay đỡ.

Kệ Radio Shuttle

Kệ radio shuttle sử dụng robot tự động để sắp xếp hàng hóa ở từng tầng kệ. Điều này sẽ giúp việc xuất nhập hàng trở nên đơn giản hơn, hàng hóa được sắp xếp đúng quy trình và khoa học. Tuy vậy chi phí để vận hành kệ radio shuttle lớn hơn so với các mẫu kệ khác. Tải trọng của kệ là 500kg/pallet.

Thông số Kệ hạng nặng 2 tầng 3S

Thông số kỹ thuật kệ hạng nặng 2 tầng

  • Chiều dài: 1.5 – 3.0m
  • Chiều cao: 1.5 – 8.0m
  • Chiều rộng (sâu): 0.6 – 1.2m
  • Số tầng: 2 tầng
  • Tải trọng: 500 – 3000kg/tầng
  • Màu sắc: Cam, xanh, xám, vàng,…
  • Chất liệu: Sắt sơn tĩnh điện có độ bền cao
Thông số Kệ hạng nặng 2 tầng 3S
Thông số Kệ hạng nặng 2 tầng 3S

Kệ hạng nặng 2 tầng được cấu tạo từ các bộ phận tách biệt và được ghép nối với nhau thông qua các vấu gài và đinh ốc. Các bộ phận đều được sơn tĩnh điện với màu sắc thông thường đó là màu cam và màu xanh. Tuy nhiên khách hàng có thể yêu cầu sơn theo màu sắc riêng theo yêu cầu.

Việc tách rời kệ hạng nặng thành các bộ phận riêng giúp cho việc vận chuyển, thi công lắp đặt được thuận tiện hơn. Đối với việc sửa chữa thay thế một bộ phận nhỏ kệ hạng nặng trong kho hàng trở nên đơn giản hơn và không bị ảnh hưởng đến kết cấu của toàn hệ thống kệ.

Kệ hạng nặng 2 tầng được chia thành các bộ phận nhỏ còn giúp cho việc thuận tiện thay đổi vị trí, kết cấu của hệ thống kệ hạng nặng trong các kho hàng nhanh chóng và đơn giản.

Liên hệ tư vấn:

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống Cơ khí công nghiệp, giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, kệ v lỗ, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Pallet sắt, Xe thang di động…

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x