Kệ sàn Mezzanine – Giải pháp tận dụng không gian kho xưởng

Kệ sàn lửng Mezzanine hệ thống sàn nằm dưới kệ hoặc kệ nằm dưới sàn, cho phép tạo thêm 1 sàn nữa cho không gian lưu trữ cho kho hàng hóa có số lượng lớn, kích thước, tải trọng khác nhau. Thiết kế linh hoạt của kệ sàn Mezzanine có khả năng tận dụng sàn lửng để tối đa hóa không gian đồng thời giúp để tăng chiều dọc của kho lên gấp đôi hoặc gấp ba lần phần diện tích bề mặt giúp tiết kiệm diện tích kho xưởng và giảm chi phí xây dựng kho chứa hàng một cách đáng kể.

Cùng Cơ khí 3S tìm hiểu chi tiết nhé!

Kệ sàn Mezzanine - Giải pháp tận dụng không gian kho xưởng
Kệ sàn Mezzanine – Giải pháp tận dụng không gian kho xưởng

Kệ sàn Mezzanine là gì?

Kệ sàn Mezzanine hay còn được gọi với cái tên phổ thông là kệ nhà giàn, kệ tầng lửng, kệ Mezzanine, kệ sàn Mezzanine siêu bền – một mẫu kệ kho hàng giúp tối đa hóa diện tích chứa hàng trong nhà kho của các doanh nghiệp.

Để làm được điều này, kệ được thiết kế để tạo ra một hoặc nhiều tầng lửng để lưu trữ hàng hóa. Về lý thuyết, diện tích sẽ được tăng lên từ 1.5 – 3 lần so với các nhà kho thông thường.

Mức tải trọng từ 50 – 500kg/m2, kệ nhà sàn chất lượng cao có thể được xếp vào nhóm kệ hạng trung hoặc kệ hạng nặng tùy theo lượng hàng hóa được lưu trữ.

Loại kệ sàn Mezzanine siêu bền giúp cho việc lưu trữ hàng hóa đạt được hiệu suất cao, tận dụng không gian theo chiều cao. Lắp đặt thêm các sàn lửng sẽ giảm được chi phí xây dựng và mở rộng kho hàng, nhờ đó tiết kiệm được đáng kể chi phí.

Cấu tạo của kệ sàn Mezzanine

Cấu tạo cơ bản của kệ sàn Mezzanine tầng lửng bao gồm các thành phần chính là chân trụ omega, beam, sàn. Ngoài ra thì kệ còn có thêm cầu thang, lan can an toàn.

Cấu tạo của kệ sàn Mezzanine
Cấu tạo của kệ sàn Mezzanine
  • Chân trụ: Chịu lực chính cho toàn bộ hệ thống, thường được làm từ thép hộp mạ kẽm có kích thước 60x90mm, độ dày phụ thuộc vào tải trọng trên dao động từ 1.5mm – 2.2mm trên mỗi m2.
  • Beam ngang: Giúp liên kết các chân trụ chính với nhau, tạo thành bộ khung đỡ cho sàn. Beam ngang thường có kích thước phổ biến là 50×90, 50×100, 50×120, 50×150 với độ dày thay đổi theo tải trọng.
    Sàn thao tác: Lớp lót sàn, có thể làm từ ván ép, thép, lưới thép, bê tông,… Với sàn tôn thì độ dày thường dao động từ 2.5mm – 3mm. Với chất liệu sàn là gỗ MDF thì độ dày tối thiểu sẽ là 15mm.
  • Lan can an toàn: Bảo vệ người lao động khi di chuyển trên sàn lửng.
  • Cầu thang: Giúp người lao động di chuyển lên xuống giữa các sàn tầng lửng

Ưu và nhược điểm của kệ sàn Mezzanine

Ưu điểm

  • Kệ sàn Mezzanine sẽ giúp tăng diện tích kho hàng lên đến 100% hoặc hơn nhiều lần so với ban đầu.
  • Kệ có kết cấu rất đơn giản, tháo lắp dễ dàng, có nhiều lợi thế hơn hẳn so với các loại sàn bê tông.
  • Có thể chứa hàng trên sàn với nhiều cách khác nhau (trực tiếp, kê kệ khác trên kệ sàn,…).
  • Tải trọng vượt trội hơn rất nhiều so với những loại kệ trung tải hay kệ hạng nặng khác.
  • Chân trụ rất khỏe, chịu được tải trọng lớn, được thiết kế phù hợp theo số lượng tầng, tải trọng khách hàng mong muốn.
  • Tối đa hóa diện tích không gian trong kho hàng, đặc biệt là tận dụng không gian trên cao.
  • Có thể chia làm nhiều tầng mặt sàn, đảm bảo chiều cao và độ chắc chắn.
  • Tạo ra không gian thoáng mát, tận dụng ánh sáng tự nhiên giữa các mặt sàn trong nhà kho.
Ưu và nhược điểm của kệ sàn Mezzanine
Ưu và nhược điểm của kệ sàn Mezzanine

Nếu bạn có ý định sử dụng nhà kho không thời gian dài, không có thay đổi đột biến về số lượng hàng hóa trong kho thì đây là lựa chọn giúp bạn tối ưu chi phí, tiết kiệm kinh phí khi mở rộng, nâng cấp nhà kho.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư vào hệ thống sàn lớn.
  • Càng nhiều tầng thì phải đầu tư nhiều vào mặt sàn thép, hệ thống rào chắn.
  • Chưa tận dụng được những không gian quá cao trên 10 m như kệ Nerrow Aisle (12,7 m).

Nguyên lý hoạt động của kệ sàn Mezzanine

Hệ thống kệ Mezzanine có kết cấu lắp ghép, linh hoạt trong việc đặt xuống, di dời khi cần thiết. Ngoài ra, mẫu kệ kho hàng nặng này còn có thể kết hợp với các loại kệ kho hàng và vận thang nâng hàng, xe lấy hàng để mang lại hệ thống lưu trữ lưu trữ tối ưu và đảm bảo hàng hóa được di chuyển an toàn. Với những kho hàng có diện tích hẹp đây là giải pháp lưu trữ đáng để đầu tư.

Được ví như kiến trúc của một ngôi nhà sàn người dân tộc Việt Nam  với các chân trụ lớn, cầu thang đi lên. Các chi tiết của kệ đều được làm từ sắt thép cao cấp, khả năng chịu tải trọng lên đến 1200kg.

Kết cấu của kệ bao gồm thêm có thêm tay vịn, thang máy, cửa và lồng an ninh. Phần mặt sàn chứa hàng của kệ có thể được làm từ gỗ hoặc thép chịu lực tùy theo yêu cầu của khách hàng và mặt hàng lưu trữ. Xung quanh mặt sàn chứa hàng lắp đặt thêm lan can hoặc tường lưới để bảo đảm an toàn cho hàng hóa hoặc người làm việc. Hàng hóa lưu trữ sẽ được chứa trực tiếp trên mặt sàn thay vì sử dụng pallet giá đỡ như các loại giá kệ để hàng trong kho thông thường.

Nguyên lý hoạt động của kệ sàn Mezzanine
Nguyên lý hoạt động của kệ sàn Mezzanine

Người sử dụng hệ thống kệ sàn Mezzanine có thể sử dụng cầu thang bộ hoặc hệ thống xe nâng, vận thang để thuận tiện trong việc xếp dỡ hàng hóa và di chuyển chúng giữa các tầng lưu trữ. Đây là lựa chọn phù hợp cho các kho chứa hoặc nhà chứa có mật độ hàng hóa lớn nhưng có hạn chế về không gian.

Ứng dụng của kệ sàn Mezzanine

Nhờ vào ưu điểm thay đổi linh hoạt theo nhu cầu lưu trữ mà kệ sàn có thể áp dụng cho mọi loại nhà kho, không giới hạn về lĩnh vực ngành nghề:

  •  Kệ sàn phù hợp với hầu hết hệ thống kho lưu trữ công nghiệp vì không làm ảnh hưởng mô hình kho.
  •  Thích hợp các nhà kho cần lưu trữ nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau trên cùng 1 tầng, hàng hóa đóng thành pallet (đặt ở mặt sàn) và hàng hóa có kích thước không ổn định, rời rạc (đặt trên kệ).
  •  Lý tưởng cho việc lưu trữ hàng hóa nhẹ, bốc dỡ bằng tay.

Ngoài tính năng thông thường là để chứa các kiện hàng, dưới đây là một số trường hợp áp dụng khác của kệ sàn:

  •  Hệ thống kệ sàn có thể được sử dụng làm không gian văn phòng, khu vực quản lý nhà kho.
  •  Dùng làm nơi trưng bày hàng hóa, giới thiệu sản phẩm.
  •  Được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực điện tử, nông sản, bao bì, linh kiện,…

Liên hệ đặt mua kệ và tư vấn

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S (Cơ Khí 3S) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hệ thống giá kệ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với các hạng mục chính như: kệ trung tải, giá kệ để hàng, kệ pallet, kệ công nghiệp, giá kệ nhà kho, Kệ Drivein, Kệ để Khuôn, Kệ di động mobile rack, Pallet sắt, Pallet xếp chồng, Xe thang di động…

Tất cả đều được sản xuất và bán trực tiếp bởi Thương Hiệu Cơ Khí 3S, qua đó mà bỏ được chi phí trung gian không cần thiết. Mang đến sản phẩm giá kệ chất lượng cao và giá cả tốt nhất thị trường đến với quý khách hàng. Cơ khí 3s cam kết:

  • Giải pháp tiết kiệm: Cơ Khí 3S luôn đưa ra tư vấn nhằm tiết kiệm tối đa chi phí và nhân lực.
  • Thời gian thi công nhanh: Không chỉ chi phí mà thời gian luôn được Cơ Khí 3S chú trọng.
  • Bảo hành dài hạn: Để cam kết chất lượng sản phẩm, Cơ Khí 3S bảo hành chất lượng lên tới 5 Năm.

Công Ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại Công Nghiệp 3S

Điện thoại: (024) 6329 2757

Hotline: 0988 663 981

Website: cokhi3s.vn

Email: cokhi3s.vn@gmail.com

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!

Đăng ký tư vấn

    x