Chiến lược kinh doanh khôn ngoan của nhà chiến lược tài ba

Mặt bằng thuận lợi, vị trí của hàng tốt, các thiết bị, vật liệu hỗ trợ như kệ chứa hàng, kệ công nghiệp đã sẵn sàng, nguồn vốn dồi dào, nhưng để kinh doanh buôn bán thì bạn cần có tầm nhìn của 1 nhà chiến lược tài ba để vạch ra chiến lược kinh doanh cho cửa hàng của mình.

chiến lược kinh doanh

Bob Phibbs, một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh đã chia sẻ:

Ông được một anh chàng đang có ý định mở một cửa hàng nhỏ bán lẻ thuê về tư vấn. Sau khi đánh giá đầy đủ về vị trí và ý tưởng hàng hóa, ông quay sang hỏi anh chàng: “Ai là khách hàng và lý do tại sao họ lại muốn mua sắm tại cửa hàng của bạn?”. Anh ta trả lời rằng: “Tôi muốn khách hàng của tôi là tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi, từ già đến trẻ, từ đàn ông đến phụ nữ”. Ngay sau đó, Bob Phibbs đã nói: “Rất tiếc, cánh tay của bạn không quá rộng để có thể ôm tất cả mọi đối tượng. Bạn cần phải thu hẹp trọng tâm của mình lại!”.

Quả đúng như vậy, để kinh doanh thành công, các nhà kinh doanh lẻ cần phải biết khách hàng, mục tiêu của họ, họ là ai và lý do vì sao mà họ quyết định mua sắm tại cửa hàng.

Chiến lược kinh doanh hiệu quả

Bạn có biết ai là khách hàng của mình?

Xác định được khách hàng và hành vi mua sắm của họ được coi là chiến lược quan trọng nhất trong những chiến lược kinh doanh giúp tạo nên thành công trong lĩnh vực bán lẻ.

Tuy nhiên thì cho dù bạn là một nhà bán hàng đã có kinh nghiệm hoặc chỉ mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn nên đọc và tham khảo thêm về một số chiến lược đã được chứng minh cho sự thành công của các nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới phía dưới đây:

Kết thân với những khách hàng  chịu chi trả cho đa phần những mặt hàng có lợi nhuận cao.

Đừng bao giờ theo đuổi những kẻ hà tiện“. Bởi khi đó là bạn đang mua sự trung thành của họ bằng chính khoản lợi nhuận của mình. Nếu có thể, hãy tập trung đáp ứng đối tượng khách luôn đặt ra câu hỏi “Có gì mới?” – một khách hàng tốt sẽ sẵn sàng trả đủ tiền để có nó. Chỉ khi nào bạn xác định được những mặt hàng cần mua cho cửa hàng của mình, tức là khi bạn thực sự hiểu khách hàng của bạn là ai và khách hàng muốn gì thì họ sẽ mua hàng của bạn.

Điều bạn cần làm là mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm chất lượng tương xứng với mức giá mà họ phải bỏ ra để mua sản phẩm của cửa hàng bạn. Hãy thu hút khách hàng bằng chất lượng chứ đừng bao giờ cố gắng bán cứng, gò ép, dùng áp lực mạnh để thuyết phục người mua mua một món hàng nào đó hoặc tất cả mọi thứ có trong cửa hàng của mình.

Lựa chọn hàng hóa tốt nhất

Có quá nhiều sự lựa chọn chưa hẳn đã là điều mà khách hàng mong muốn. Thay vào đó, họ chỉ muốn tìm kiếm các lựa chọn tốt nhất mà thôi. Điều đó có nghĩa là bạn nên sắp xếp, trình bày cửa hàng một cách khoa học với các mặt hàng chất lượng để khách hàng có thể nhìn thấy rõ ràng lợi thế hơn của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nếu cửa hàng của bạn chật hẹp và chưa tìm được hướng giải quyết, cùng đọc bài viết giải pháp cho kệ kho hàng chật hẹp của Cơ khí 3s để tham khảo thêm.

Thu hút khách hàng

Có rất nhiều cửa hàng mà khi khách bước vào nhưng không nhận được lời chào hỏi từ người bán. Một số khác thì lại hỏi quá nhiều khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức và khó chịu. Cuốn hút khách hàng, để họ cảm thấy thoải mái nhất khi bước chân vào cửa hàng của bạn bằng cách thể hiện sự quan tâm thông qua những cuộc trò chuyện ngắn để giúp đỡ và mang đến cho họ sự thuận tiện tối đa khi đến mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Mời họ quay trở lại

Điều cuối cùng trong chiến lược kinh doanh cần làm trước khi khách hàng hoàn tất mua bán là một lời cảm ơn vì đã mua hàng của bạn. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu bạn cảm ơn khách hàng bằng thái độ thân thiện và mời họ quay trở lại trong những lần phát sinh nhu cầu sau. Điều đó sẽ khiến họ ấn tượng và ghi nhớ mãi.

Thực tế đã chứng minh, chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả tích cực giúp các cửa hàng đạt được thành công trong quá trình kinh doanh. Cơ khí 3s hy vọng bạn sẽ học hỏi được điều gì đó để áp dụng vào việc kinh doanh của bản thân mình nhé!

Theo: retaildoc